[tintuc]

Địa chỉ: 04, đường Hùng Vương, phường 6, thành phố Sóc Trăng.


Hiện ở Việt Nam chỉ có hai bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer, một ở Sóc Trăng và một ở Trà Vinh, lưu giữ rất nhiều hiện vật phong phú về đời sống văn hóa tinh thần, văn hóa vật chất của đồng bào Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long.

Bảo tàng được đầu tư xây dựng năm 2006 và trưng bày phục vụ khách tham quan vào năm 2010 với quy mô 01 trệt, 02 lầu và khu trưng bày ngoài trời, tổng diện tích xây dựng trên 2.000 m2.

Bảo tàng nằm ở góc giao giữa đường Nguyễn Chí Thanh và Tôn Đức Thắng, đối diện với chùa Kh’leang và cách Khu dân cư Vạn Phát Avenue 1,7km. Đây là công trình có kiến trúc theo phong cách chùa của người Khmer với mái nhọn và cong đặc trưng.

 

Đến thăm Bảo tàng Khmer Sóc Trăng, du khách hiểu hơn về cộng đồng người Khmer - bộ phận cư dân quan trọng của tỉnh Sóc Trăng. 

Trong bảo tàng trưng bày 13 ngàn hiện vật quý trong đó trên 50% hiện vật là do đồng bào Khmer hiến tặng, phản ánh đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer qua nhiều thế hệ như: các bộ sưu tập mặt nạ chằn, các nhạc cụ, các bộ y phục, các bộ sách lá buông, và những hiện vật có giá trị khác của văn hóa Khmer trang phục,…

Riêng các công cụ cầm tay được trưng bày có hệ thống về quá trình sản xuất nông nghiệp của người Khmer từ các thế kỷ trước, phản ánh rõ nét đời sống lao động cần cù, chăm chỉ. Hay mô hình sân khấu rô-băm, dù-kê có thiết kế công phu, thể hiện nghệ thuật Khmer đặc sắc.

Ngoài ra, các hiện vật ở Bảo tàng Khmer Sóc Trăng còn cho thấy người Khmer có khả năng thẩm mỹ cao, vừa sáng tạo ra những vật dụng hữu ích cho cuộc sống thực tế, vừa khéo léo tạo nên hình dáng bắt mắt và trang trí bằng những đường nét hoa văn uyển chuyển, sinh động.

Những hiện vật này thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước đến tham quan tìm hiểu nét đẹp văn hoá lịch sử, truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm của ba dân tộc Kinh - Hoa - Khmer qua các thời kỳ.

Có thể nói, những hiện vật phong phú ở Bảo tàng Khmer Sóc Trăng như kể cho du khách nghe những câu chuyện ly kỳ về một nền văn hóa còn ẩn chứa nhiều bí ẩn. Đây sẽ là dịp để du khách hiểu hơn về cộng đồng người Khmer, một bộ phận dân cư quan trọng của tỉnh Sóc Trăng.


[/tintuc]